Header Ads

Dâu Tây Đà Lạt

Có thể nói dâu tây Đà Lạt thơm ngon ngọt ngào xen lẫn vị chua dìu dịu đã đốn gục bao nhiêu trái tim của người say mê ẩm thực từ Bắc chí Nam. Hãy cùng LamDong.net tìm hiểu về loại dâu này cũng như cách chọn mua dâu tây Đà Lạt qua bài viết sau nhé!

1. Đặc điểm của dâu tây Đà Lạt

Hiện nay ở Việt Nam, chỉ có 2 vùng khí hậu ôn đới là Sapa và Đà Lạt là nổi bật về trồng dâu tây. Trong đó, Đà Lạt với nhiệt độ quanh năm từ 18 – 25 độ C là vùng trồng dâu nổi tiếng hơn, cung ứng khắp các thị trường từ Bắc vào Nam.

Dâu tây Đà Lạt được trồng bằng công nghệ thủy canh nên đảm bảo xanh, sạch, không chất bảo quản, không hóa chất bảo vệ thực vật, không chất kích thích phát triển cây trồng. Quả dâu Đà Lạt chủ yếu có màu đỏ hay phớt hồng rất đẹp, thịt dày, vỏ mỏng, hạt nhỏ ăn được, mọng nước, mùi thơm dịu rất dễ chịu.

2. Các loại dâu tây Đà Lạt

Dâu tây New Zealand

Giống dâu New Zealand dù chỉ mới có mặt tại Đà Lạt một thời gian ngắn nhưng rất được ưa chuộng. Khác với dâu Mỹ và dâu Pháp trồng trong nhà lưới, dâu New Zealand trồng trong nhà kính và ứng dụng thủy canh không cần đất. Do sự khác biệt về cách chăm sóc cũng như môi trường trồng nên dâu New Zealand có những đặc trưng rất riêng không dễ nhầm lẫn và giá trị dinh dưỡng trong mỗi quả dâu cũng rất cao.

Dâu tây New Zealand có vỏ đỏ, hương thơm đặc trưng, thịt giòn không xốp hay mềm, mọng nước, vị ngọt thanh, hình dáng quả thuôn dài. Nhờ những đặc điểm trên, dâu tây New Zealand được xếp vào giống dâu cao cấp, có giá thành cao.

Dâu tây giống Mỹ Đá

Đến Đà Lạt, nhắc tới giống dâu tây truyền thống trồng ngoài trời, người ta sẽ nghĩ ngay tới giống dâu Mỹ Đá. Đây là giống dâu đỏ tươi, có trái cứng, hình trái tim. Do đặc thù đó, nên dâu Mỹ Đá dễ dàng vận chuyển đi xa hơn các giống dâu khác và giá thành cũng bình dân hơn dâu Nhật và New Zealand.

Dâu tây giống Nhật Bản

Dâu Nhật Bản là giống dâu cao cấp, giá thành cao, được trồng trên xơ dừa đã khử trùng hay đất vi sinh, cách mặt đất tầm 50cm, không hề có bệnh nếu được trồng theo đúng kỹ thuật và chăm sóc thật kỹ lưỡng. Khi đến vườn trồng loại dâu tây này, bạn có thể hái ăn trực tiếp mà không cần lo ngại không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

3. Cách chọn dâu tây Đà Lạt tươi ngon

- Không nên mua dâu quá rẻ vì dễ bị trà trộn dâu Trung Quốc.

- Không nên chọn những quả có màu xanh hay có nhiều đốm trắng vì để lâu dâu sẽ không tự chín.

- Chọn những quả mọng, to nhưng không to quá, có cuống và lá còn xanh tươi, quả dâu không bị dập, úng, thâm đen.

- Nên chọn những quả đỏ tươi, còn những quả đỏ sậm thường bị người bán trộn lẫn với những quả hư, không ngon, cần lựa thật kỹ.

- Chọn những quả khô ráo để tránh bị úng.

- Mua quả có cuống dài hơn 1 chút sẽ giúp bảo quản được tươi lâu hơn.

4. Cách bảo quản dâu tây Đà Lạt

- Nếu đi du lịch nên chọn những quả không chín quá để bảo quản được lâu, khi đi xe về vẫn còn tươi. Khi mua về nếu phát hiện có quả bị úng, hư thì phải loại bỏ ngay để tránh lây lan sang những quả khác.

- Lót thêm báo bên dưới hộp dâu.

- Nên để dâu tây vào túi bóng kín và để vào ngăn mát tủ lạnh.

- Không để dâu tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời hoặc để dâu ở nhiệt độ phòng quá lâu.

- Khi lấy dâu ra khỏi tủ lạnh để chế biến món ăn, bạn hãy lót bên dưới dâu 1 tờ khăn giấy trong khi chờ đợi.

- Nếu bảo quản đúng cách, bạn có thể giữ dâu tươi ngon được 3 ngày.

5. Con đường chuyên bán dâu ở Đà Lạt

Khi đến Đà Lạt, bạn có thể mua dâu tại chợ, vườn hoặc các con đường chuyên bán dâu như Nguyễn Công Trứ hay Phan Bội Châu. Dâu tại đây có mức giá dao động từ 70.000đ – 150.000đ/kg. Nếu bạn biết cách lựa chọn thì sẽ mua được những quả dâu tươi ngon với giá hợp lý đấy.

Nguồn: LamDong.net 

Được tạo bởi Blogger.