Header Ads

Trà Atiso

Thành phố Đà Lạt nổi tiếng với rất nhiều sản phẩm như: rau, hoa, mứt và đặc biệt là Atiso. Nhắc đến Đà Lạt không thể không nhắc đến Atiso mà hầu hết tất cả các du khách khi rời khỏi Đà Lạt cũng phải mang theo ít nhất một sản phẩm từ cây Atiso.

Cây Atiso được coi như là đặc sản Đà Lạt, không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn được coi là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế khá cao cho người trồng. Atisovới những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe như hạ cholestorol, chữa các chứng bệnh về gan, thận, hạn chế các điều kiện bệnh lý liên quan đến stress và đặc biệt còn có khả năng phòng tránh các bệnh ung thư.

Atiso là loại cây dược liệu được du nhập vào Đà Lạt từ đầu thế kỷ 20. Thực tế không có nhiều loại cây nào mà toàn bộ từ cây, rễ, gốc, thân cho đến lá, hoa đều có thể sử dụng đuợc và có công dụng tốt như cây Atiso.

Người ta gọi Atiso là hoa hay rau đều được chúng vì có nhiều công dụng tuyệt vời, các bộ phận được sử dụng vào các mục đích khác nhau, được ví như thảo dược có tính mát, vị ngọt ngọt hơi nhận đắng, lành tính, nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe con người. Vậy nên, người bản địa hay lấy hoa để nấu cùng các nguyên liệu khác để tẩm bổ, hoa còn chế biến thành trà uống hàng ngày.

Năm 2013 Atiso Đà Lạt trở thành một trong ba sản phẩm của Lâm Đồng được bình chọn trong Top 50 đặc sản quà tặng nổi tiếng Châu Á và lọt vào Top 50 các món ăn, trái cây đặc sản Việt Nam sách kỷ lục guinnes Việt Nam ghi nhận

Bông atso là phần có giá trị nhất, các phần còn lại thường được sấy khô để làm trà túi lọc hay các loại trà khác. Cụm hoa hay dùng làm rau ăn gồm đế mang hoa, các lông tơ, và các lá bắc. Theo phân tích trong 100g bông atiso chứa hàm lượng 3 – 3,15 g protein, 0,1-0,3 g lipid, 11-15 g glucid, 82 g nước. Và các chất khoáng có lợi khác như mangan, photpho, sắt, các vitamin: A , B1, B2, C, cung cấp 50-75 calori,….

Mùa Atiso Đà Lạt

- Vào mùa thu khi các lá đài mềm tươi có màu đỏ đậm thì người dân hái trong khoảng 15-20 ngày. Không để quá lâu vì khi đó thảo dược này sẽ giảm bớt dưỡng chất có lợi cho cơ thể. Nhiều người đã lầm tưởng hoa Atiso có màu xanh như thân và lá nhưng thực chất không phải mà hoa màu tím tua tủa rất đẹp và nhẹ nhàng. Thường Atiso thu hoạch 6 lứa lá thì để cây nuôi hoa và một cây có rất nhiều bông hoa, có những bông hoa có đường kính trên 10cm, khi thu lá Atiso trong vòng 24 giờ sẽ phải đưa đến nhà máy để chế biến.

- Bông Atiso chỉ thu hoạch được vào 2 mùa trong năm là tháng 8 và tháng 1, đây là thời điểm thích hợp để mua được atiso với giá phải chăng. Cây atiso thường ra hoa từ tháng 7- 10 hàng năm

Giới thiệu về bông Atiso sấy

- Bông atiso sấy khô – được làm hoàn toàn từ 100% hoa của cây Atiso

- Sau khi được rửa sạch đem đi thái lát và phơi khô. Bông atiso chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất bởi vì bông là bộ phận giá trị nhất của cây Atiso. Sản phẩm cung cấp 20% hàm lượng vitamin C, khoảng 60 calo và các dưỡng chất khác như kali, magie tốt cho sức khỏe con người. Bông atiso tạo ra thành phẩm được tuyển chọn kỹ lưỡng đồng thời nguồn gốc trồng từ Đà Lạt mang đến kết quả hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất. Atisô sấy khô có chứa các  chất khoáng như mangan, phospho, sắt, Cynarin các vitamin: A , B1, B2, C. Hàm lượng vitamin C và chất Cynarin là đặc biệt cao

Công dụng của bông Atiso

- Chống quá trình oxy hóa và các tác nhân gây bệnh

- Tăng cường trao đổi chất của hệ tiêu hóa

- Cải thiện giấc ngủ và giảm stress hiệu quả

- Giảm cholesterol ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ

- Giúp hạ đường huyết và chống cao huyết áp

Sử dụng Atiso thế nào cho đúng?

Để chọn mua bông atiso sấy khô chất lượng thì người dùng nên chọn sản phẩm có màu trắng với những lát bông được thái ra nguyên sợi không bị ẩm mốc hay có màu xanh

Bông atiso được đánh giá có rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe con người nhất khi sử dụng.

Cho khoảng 10-15 gram bông atiso vào bình chứa, sau đó dùng nước sôi tráng sơ ngập mặt lớp bông atiso rồi đổ nước đó đi. Tùy vào sở thích uống nhạt hay đậm mà bạn có thể cho thêm bông atiso vào để vừa miệng hơn.

Dùng 2 lít nước sôi đổ vào bình bông atiso để khoảng 3-5 phút cho các dưỡng chất tan ra rồi chắt lấy nước uống. Nếu muốn tối ưu hiệu quả sử dụng thì có thể đun sôi cả bông và nước thêm 5 phút rồi tắt bếp.

Trà bông atiso sấy khô có thể uống nóng hoặc để nguội bỏ vào ngăn mát tủ lạnh dùng dần vẫn rất tốt.

Lưu ý

- Không nên uống quá 1 lít trà/ngày và trong vòng 1 tháng sử dụng liên tiếp hãy ngưng lại khoảng 3-4 ngày để tăng cường chức năng thanh lọc cơ thể.

- Nếu lạm dụng Atiso sấy khô, một ngày uống hơn 2 lít nước trà atisô sẽ gây tác động xấu tới cơ thể như trướng bụng, suy thận và chán ăn. Vì vậy nên sử dụng Atiso sấy khô một cách khoa học và thông minh.!

- Hiệu quả của bông atiso sấy khô được phát huy một cách tối đa khi pha trà uống thay nước mỗi ngày.

Nguồn: LamDong.net
Được tạo bởi Blogger.